วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6 วันจันทร์ ที่ 5 ตุลาคม 2558






knowledge

          - เล่นเกมนักมายากลระดับโลก



     
          - กิจกรรมออกแบบอาคาร



อุปกรณ์



***ทำเป็นกลุ่ม 3 คน โดยแบ่งเกณฑ์การสร้างอาคารออกเป็น 3 รอบ ***
1.ต่อยังไงก็ได้ให้สูงที่สุดและห้ามคุยกันในกลุ่มขณะที่ทำ(ครั้งที่ 1 ทำได้สูง 49 เซนติเมตร)

 


2.ต่อยังไงก็ได้ให้สูงที่สุด สมาชิกในกลุ่มพูดได้แค่คนเดียว(ครั้งที่ 2 ทำได้สูง57 เซนติเมตร)



3.ต่อยังไงก็ได้ให้สูงที่สุด สมาชิกในกลุ่มพูดคุยกันได้(ครั้งที่ 3 ทำได้สูง 92 เซนติเมตร)




การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่น
    -กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
    -ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
    -ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม


แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piaget
1.ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส
   -สำรวจ จับต้องวัตถุ
   -ยุติลงเมื่อเด็ก 2ขวบ
2.ขั้นการเล่นสรรค์สร้าง
3.ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์

ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสรรค์สร้าง
   -การเล่นกลางแจ้ง
   -การเล่นในร่ม

องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
1.สภาวะการเรียนรู้
2.พัฒนาการของการรู้คิด
3.กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน

หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
    ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสม


        
       - กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ



อุปกรณ์ มีดังนี้ กระดาษเอสี่ 1แผ่น ยางรัด 2 เส้น ไม้เสียบลูกชิ้น 2 ไม้




จากนั้นพับให้เป็นเรือทำวิธีไหนก็ได้ให้เรือสามารถบรรทุกไข่ให้ได้ทั้งหมด 20ใบ โดยไม่จม





ความรู้ที่ได้รับ
           สามารถนำความรู้ที่ได้ไปสอนเด็กในเรื่องความความคิดสร้างสรรค์ได้ในอนาคต รู้

เทคนิคในการบูรณาการสอนการใช้คำพูดท่าทางที่เหมาะสมขั้นตอนการสอนที่ถูกต้อง นำ

เอาเศษวัสดุเหลือใช้มาใช้สอนให้เกิดประโยชน์


ประเมินตัวเอง
           มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอน ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ในการทำกิจกรรม


ประเมินเพื่อน
      ้     เพื่อนแต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม


ประเมินอาจารย์
           อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนถูกระเบียบ สอนสนุกบรรยากาศน่าเรียน













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น